• 2023-07-06
  • Admin

ภารกิจที่ยาก ไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ และ World Air Logistics สามารถทำสำเร็จ !!!
กับภารกิจขนย้าย พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่หนัก รวมกรงแล้ว เกือบ 8 ตัน !!!
.
ประสบความสำเร็จ เสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย กับภารกิจในการเคลื่อนย้ายสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ทางอากาศ ซึ่งหลายคนให้ความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 1 เดือนสุดท้ายก่อนการขนย้ายจริง
.
นั่นคือภารกิจในการขนย้าย พลายศักดิ์สุรินทร์ (Muthu Raja) จาก ท่าอากาศยานนานาชาติ Bandaranaike International Airport ประเทศศรีลังกา เดินทางกลับบ้านที่ประเทศไทย มายังท่าอากาศยานนานาชาติ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นระยะทางรวมกว่า 2,400 กิโลเมตร โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ
.
เครื่องบินที่ใช้ในการขนส่งครั้งนี้ เป็นเครื่อง ILYUSHIN IL-76 ของประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นเครื่องบินสำหรับขนส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ
.
ทางบริษัท World Air Logistics หนึ่งในผู้ชำนาญการให้บริการรับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ ได้มีโอกาส รับผิดชอบในส่วนของภารกิจสำคัญนี้ในการจัดหาเครื่องบินเช่าเหมาลำนี้
.
โดยเที่ยวบินที่ AZS5701 ซึ่งออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานนานาชาติ Bandaranaike International Airport เมื่อเวลาประมาณ 0730 ของวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของศรีลังกา และได้มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 ในวันเดียวกัน
.
ทั้งนี้ พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างเพศผู้ ที่ทางการไทยได้มีการมอบให้กับรัฐบาลของศรีลังกา เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีในงานแห่ฉลององค์พระเขี้ยวแก้ว ตั้งแต่เมื่อปี 2544 หรือเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว
.
หากแต่ในช่วงหลัง ตัวช้างพลายเองมีอาการป่วย ทางการไทย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ประสานงานกับทางการศรีลังกา เพื่อทำเรื่อง ขอนำส่งตัวกลับมาเพื่อรักษาในประเทศไทยแผ่นดินเกิด
.
ความท้าทายในภารกิจนี้คือ การบรรจุช้างและกรงขนาดใหญ่ ขึ้นเครื่องบิน กรงที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งมีความยาว 6.74 เมตร มีความกว้าง 2.10 เมตร มีควาและมีสูงถึง 3.15 เมตร ซึ่งค่อนข้างใกล้กับความสูงของเพดานเครื่องบิน
.
กรงที่มีขนาดใหญ่นี้ เพื่อให้ตัวช้างพลายได้พอมีเนื้อที่ ในการขยับตัวได้บ้างและไม่อึดอัดเกินไป ก็เนื่องจากตัวช้างพลายมีน้ำหนักมากถึง 3,700 กิโลกรัม และมีงาซึ่งมีความยาวมากกว่างาช้างทั่วไป รูปงาโค้งสวยเป็นทรงอุ้มบาตร ซึ่งเฉพาะแค่น้ำหนักของกรงที่ว่า หนักถึงเกือบ 4 ตัน
.
การทำงานขนส่งสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ในครั้งนี้ ต้องผ่านการเตรียมความพร้อมและวางแผนงานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการจัดลำดับขั้นตอนการทำงาน และบริหารจัดการเวลาในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ ต้องเผื่อเวลาในกรณีมีเหตุขัดข้อง จะได้แก้ไขทันเวลาก่อนเครื่องออก
.
หากแต่ ก็ไม่สามารถที่จะเผื่อเวลามากได้ เนื่องจากจะทำให้พลายศักดิ์สุรินทร์ต้องอยู่ในกรงนานเกินไป ดังนั้น ทุกขั้นตอนต้องทำด้วยความรัดกุมอย่างมาก และต้องประสานงานกับฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้น และทางทีมงานของเครื่องบินตลอดเวลา เพื่อป้องกันความผิดพลาดในทุกขั้นตอนระหว่างการปฏิบัติ เพราะสิ่งที่กำลังขนส่งนั้น คือสิ่งมีชีวิต ที่มีเลือดเนื้อและลมหายใจเหมือนเรา !!!
.
ดังนั้น ภารกิจการขนส่งในครั้งนี้ ถือว่า เป็นหนึ่งในการขนย้ายสัตว์ใหญ่ทางอากาศครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ไทย ด้วยประสบการณ์ และความชำนาญ การให้บริการเป็นทีม
.
รวมถึง ความเป็นมืออาชีพของ บริษัท World Air Logistics ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ จึงได้เดินทางกลับจนถึงประเทศไทยอย่างเรียบร้อยปลอดภัย เป็นไปตามแผนงานที่ตั้งไว้ !!!
.
และหากท่านกำลังมองหาตัวแทนรับขนส่งสินค้าทางอากาศ World Air Logistics คือหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งแบบครบวงจร ที่วางใจได้ พร้อมด้วยบริการรับเดินพิธีการทางศุลกากร และบริการขนส่งสินค้าโดยทีมงานมืออาชีพ
สนใจติดต่อสอบถามกันได้

Share This